Top Ad unit 728 × 90

Ozone được sử dụng chất khử trùng nước sinh hoạt & nước thải tại Pháp & Mỹ

Như đã trình bày ở trên, Ozone là chất có tính oxy hoá mạnh, do đó, chúng đạt hiệu quả cao trong việc khử trùng nước. Điều này từ lâu đã được người dân tại Paris, Pháp ứng dụng trong việc xử lý nước thải sinh hoạt. Ở Mỹ, các nhà máy xử lý nước thải cũng sử dụng ozone như một chất khử trùng chủ yếu. 
Ozone được ứng dụng tại hệ thống xử lý nước Atlantic của Pháp
Ozone được ứng dụng tại hệ thống xử lý nước Atlantic của Pháp
Tại thị trấn Atlantic của Pháp, 2 nhà máy xử lý nước thải đang hoạt động, dù với mục đích khác nhau nhưng chúng vẫn sử dụng ozone là chất khử trùng. Kết quả đánh giá sau quá trình sử dụng cho thấy, Ozone mang lại hiệu quả cao hơn so với clo, nó làm giảm hàm lượng SS (chất rắn lơ lửng), BOD, COD và nhiều chất gây ô nhiễm khác. Chỉ với 5mg/l ozone, trong thời gian 2 phút, các chất độc hại tồn dư đã được loại bỏ đáng kể. Với 2.5mg/l ozone trong cùng thời gian tiếp xúc, mật độ vi khuẩn giảm xuống 1000 lần. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học Đại học Otis, Maine, trong nước có hơn 100 loại virus khác nhau với khả năng y bệnh nguy hiểm nhưng với các kết quả trên, ozone đã giúp cải thiện vấn đề một cách hiệu quả. Rõ ràng, Ozone cần được ứng dụng trong ngành y tế, cũng như tất cả các lĩnh vực của đời sống, tại tất cả các quốc gia trên thế giới.
Một số quốc gia khác đang sử dụng Ozone trong lĩnh vực xử lý nước công nghiệp
Ứng dụng Ozone xử lý nước thải nhà máy sản xuất giấy vàng mã Kim Việt
Ứng dụng Ozone xử lý nước thải nhà máy sản xuất giấy vàng mã Kim Việt - Dự án HSVN GLOBAL CO,,LTD
Làm sạch nước bùn
Vào cuối năm 19060, việc khử trùng nước thải sinh hoạt bằng clo đã được nhận định là có nhiều tác dụng phụ, không thực sự hiệu quả. Điều này đòi hỏi các nhà khoa học phải tìm ra chất khử trùng thay thế tốt hơn và an toàn hơn. Ngay khi nghiên cứu về ozone có tình khử trùng mạnh được công bố, nhiều nơi trên thế giới đã ứng dụng chúng trong việc xử lý nước thải như Cedar Rapids, Iowa, Winston- Salem, NC. Bằng những ưu điểm vượt trội của mình, chỉ một lượng nhỏ ozone cũng có thể phá vỡ cấu trúc tế bào của vi khuẩn, các chất gây mùi một cách hiệu quả. 
Loại bỏ chất rắn lơ lửng (SS)
Ozone còn được khẳng định là có khả năng loại bỏ các chất rắn lơ lửng tồn dư trong nước. Vào năm 1980, tại nhà máy xử lý nước thải nằm tại Marion, New York, Mỹ, lượng nước thải 1.250.000 gal/ ngày được xử lý bởi hệ thống có bơm ozone. Kết quả là 90% BOD được loại bỏ ở giai đoạn đầu, 10% còn lại nhanh chóng bị tiêu huỷ sau khi bổ sung thêm ozone. Sau quá trình xử lý, hàm lượng BOD còn tồn dư xác định ở mức 5mg/l. 
Theo đánh giá từ phía người dùng, ozone cũng phá huỷ lượng lớn tảo, cũng như SS, vi khuẩn, virus.
Tái sử dụng nước ở Nhật
Nhà máy xử lý Misono ở Itabashi
Nhà máy xử lý Misono ở Itabashi Nhật Bản sử dụng công nghệ Ozone khử trùng nước sinh hoạt
Tại Nhật, trong các khu vườn, người dân thường lưu trữ nước thải tại các hồ chứa nước nhỏ. Nước trong các hồ này yêu cầu phải trong vắt và không gây mùi. Phương pháp được người dân lựa chọn đó là ozone.
Mô hình xử lý nước bằng công nghệ Ozone của Nhật Bản
Mô hình xử lý nước bằng công nghệ Ozone của Nhật Bản
Xử lý bùn
Tại nhà máy xử lý nước thải ở West New Yord, New Jersey, một quy tình xử lý bằng ozone đã được cài đặt để chuyển bùn thành vật liệu thô. Quá trình này được gọi là quá trình tổng hợp oxy với mức chi phí được giảm bằng một nước giá xử lý bùn thông thường.
Ozone trong xử lý nước uống
Khử trùng nước sinh hoạt tại khu đô thị Vincom Tây Ninh - Ảnh HSVN GLOBAL
Khử trùng nước sinh hoạt tại khu đô thị Vincom Tây Ninh - Ảnh HSVN GLOBAL
Ozone có hiệu quả cao trong việc làm sạch nước uống. Năm 1906, tại thành phố Nice, Pháp, ozone đã được dùng để ozone hoá nước suối lấy từ trên núi để tạo thành nước uống đóng chai. Ngày nay, có hơn 600 nhà máy xử lý nước khác nhau hoạt động tại Pháp cũng đang sử dụng ozone để làm sạch nước uống và nước thải. Trên toàn thế giới, 1.300 nhà máy xử lý nước uống cũng ứng dụng công nghệ này.
Hầu ht mùi và vị có trong nước nguồn đều do ô nhiễm môi trường hoặc con người gây ra. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các vật liệu humic, tảo cũng là nguyên nhân gây ra mùi. Tuy nhiên, sau khi xử lý bằng công nghệ ozone, lượng mùi và vị đã được loại bỏ gần như tuyệt đối.
Bài viết chia sẻ bởi HSVN Toàn Cầu.
Ozone được sử dụng chất khử trùng nước sinh hoạt & nước thải tại Pháp & Mỹ Reviewed by Vuxceo on tháng 5 21, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tác giả VUXCEO

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.