Top Ad unit 728 × 90

Ozone trong ngành công nghiệp thực phẩm

Ozone, một loại khí là một dạng oxy triatomic, đã được sử dụng suất nhiều năm trong các ứng dụng như xử lý nước đô thị và nước đóng chai. Trên thế giới, nó đã được sử dụng làm chất khử trùng trong nước uống từ năm 1893, được xem như là một chất bảo quản thực phẩm để bảo quản lạnh các loại thịt từ năm 1909, không chỉ vậy con người đã phát hiện ra ozone có thể ngăn chặn sự phát triển của nấm men và nấm mốc trong quá trình bảo quản trái cây vào năm 1939. Ngày nay, Ozone trong công nghiệp thực phẩm được sử dụng như một chất tiệt trùng, khử độc và đang được ứng dụng rộng rãi. Ozone có có một lịch sử sử dụng lâu dài và được biết đến như là một chất diệt khuẩn phổ thông chống lại virus, vi khuẩn, màng sinh học, nấm và động vật nguyên sinh, không loài nào trong số chúng có thể tạo ra khả năng chống chịu hoặc phản kháng với ozone, bởi vì ozone khử trùng bằng quá trình oxy hóa. Ozone không hoạt động như một chất độc hệ thống đối với vi sinh vật, mà thay vào đó, phá hủy chúng bằng quá trình oxy hóa, tiêu diệt trực tiếp tới màng tế bào của chúng, tác động tới lớp điện thế hóa của vi khuẩn và phá hủy chúng. Do đó, vi sinh vật không thể xây dựng bất kỳ khả năng nào để chống lại sự oxy hóa của ozone.
Khử trùng khử độc trong lĩnh vực thực phẩm
Thực phẩm được xử lý hoàn toàn trước khi bày bán tại các siêu thị lớn. Ảnh VTV
Khí Ozone thường được tạo ra tại chỗ bởi một máy ozone công nghiệp bằng công nghệ phóng điện cao áp trong buồng tạo ozone. Khí oxy được lấy từ tự nhiên hoặc bằng một máy tạo oxy được đưa vào trong buồng tạo ozone và quá trình phóng điện ozone hoạt độngvà tạo ra khí ozone. Khí sinh ra được bơm vào nước, và nước ozon hóa được sử dụng làm nước rửa, sương, phun hoặc khử trùng. Ozone ra ngoài môi trường sẽ chỉ tồn tại trong vài phút và sau đó sẽ phân hủy thành oxy thông thường.
Là một chất khử trùng thân thiện với môi trường, ozone hiện đang được nghiên cứu như là một chất thay thế cho chất khử trùng clo trong nhiều phân khúc của ngành công nghiệp thực phẩm. Nước được làm giàu bằng Ozone có thể giết chết các loại vi khuẩn, vius có hiệu quả hơn clo, và các loại chất khử trùng khác. Vì nó được tạo ra tại chỗ nên việc sử dụng nó cực kì đơn giản, giúp hạn chế sự cần thiết của nhân viên trong quá trình xử lý, giảm được các quy trình như trộn và xử lý như các hóa chất khử trùng khác và an toàn cho người vận hành. Hơn nữa, vì ozone nhanh chóng trở lại thành oxy nên hoàn toàn không để lại dư lượng trên bề mặt tiếp xúc của thực phẩm vì thế sản phẩm đầu ra cuối cùng sẽ hoàn toàn đảm bảo chất lượng cho người sử dụng. Nước được làm giàu bằng ozone có thể được phun trực tiếp lên sàn, cống, tường,… thiết bị có thể sử dụng được, bể chứa (bên ngoài và bên trong) và làm sạch phòng thông qua hệ thống di động hoặc tập trung bằng máy phun áp lực, áp suất thấp. Theo thời gian, việc sử dụng nước ozon hóa để vệ sinh trong các nhà máy thực phẩm sẽ loại bỏ và ngăn ngừa được vi khuẩn, virus, màng sinh học.
Vườn rau organic ở Đà Lạt sử dụng Ozone chăm sóc cây trồng
Vườn rau organic ở Đà Lạt sử dụng Ozone chăm sóc cây trồng
Với những ứng dụng hữu ích của ozone, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức phê duyệt việc sử dụng ozone như một chất chống vi trùng để điều trị, lưu trữ và chế biến thực phẩm bằng cách pha khí hoặc dung dịch nước. Sự chấp thuận được công bố vào ngày 26 tháng 6 năm 2001. Vào ngày 21 tháng 12 năm 2001, Dịch vụ Kiểm tra và An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA / FSIS) đã phê duyệt việc sử dụng ozone khi tiếp xúc với thịt và gia cầm, từ sản phẩm thô cho đến khi nấu chín tươi và các sản phẩm ngay trước khi đóng gói. Ngoài việc khử trùng khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, ozone cũng có thể được áp dụng để khử trùng các thiết bị chế biến thực phẩm và bề mặt không tiếp xúc với thực phẩm như một phần trong hệ thống vệ sinh của công ty thực phẩm. bằng các nghiên cứu và chứng nhận an toàn khi sử dụng, Ozone không chỉ phổ biến trong ngành tiệt trùng thực phẩm mà chúng đang được áp dụng rộng rãi tại các hộ gia đình. Các loại máy tạo ozone cho gia đình cũng đã được nghiên cứu và đưa ra thị trường như  máy sục thực phẩm, máy rửa thực phẩm, máy ozone bảo quản hoa quả,…
Máy ozone sục rửa khử độc thực phẩm gia đình
Máy ozone sục rửa khử độc thực phẩm gia đình
Ozone trong ngành công nghiệp thực phẩm Reviewed by Ngân Vũ on tháng 6 09, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tác giả VUXCEO

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.