Top Ad unit 728 × 90

Tác hại của Clo trong xử lý nước hồ bơi.

Clo là một chất oxy hóa mạnh, có tác dụng khử trùng rất tốt. Nó đang được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước hồ bơi. Tuy nhiên các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, Clo không hoàn toàn tốt như chúng ta nghĩ thậm chí nó có thể là một mối nguy hại cho sức khỏe. Nếu chúng ta tiếp súc nhiều với bể bơi sử dụng Clo để khử trùng thì sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như dị ứng, hen suyễn thậm chí là các vấn đề về sức khỏe nặng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư bàng quang, trực tràng,... đặc biệt là những người đã có tiền sử bệnh lý.
Xử lý nước hồ bơi
Khử trung nguồn nước tại hồ bơi
Hen suyễn
Tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh hen suyễn khi tiếp xúc với Clo có nguy cơ tăng cao do hệ hô hập của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện. Nguyên nhân là do chất nito trichloride (NCl) được sinh ra trong các phản ứng hóa học giữa amoniac và clo, chất này có thể làm hỏng mô mỏng của hệ hô hấp của trẻ em và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi. Trong một nghiên cứu từ Đại học Cơ đốc giáo Lauvain ( Bỉ) đã chỉ ra rằng, nếu trẻ nhỏ thường xuyên đến các hồ bơi có sử dụng Clo để khử trùng nước sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn.
Ăn mòn men răng.
Bể bơi không được khử trùng bằng Clo đúng cách có thể gây mòn men răng cho người sử dụng hồ bơi.  Nguyên nhân của tình trạng này là do khi trộn Clo vào nước, Clo có thể tác dụng với một số chất phụ gia khác có sắn trong nước khi chưa được xử lý triệt để sẽ tạo ra dòng nước mang tính axit điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới men răng của con người. Tiến sĩ Leila Jahangiri của Đại học New York (NYU) đã chỉ ra rằng "mức độ pH không phù hợp có thể dẫn đến thiệt hại không thể phục hồi cho răng của một người." "Nghiên cứu qua các thi nghiệm cho thấy hiệu ứng xảy ra khi độ pH của nước nằm trong khoảng từ 2,7 đến 7( khi nước mang tính axit)."
Ảnh hưởng tới phụ nữ có thai
Bơi lội là một bộ môn rất tốt cho phụ nữ mang thơi ở thười kì đầu. Quá trình vận động này có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu trong quá trình mang thai, giúp họ duy trì sức khỏe và làm giảm căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên nếu phụ nữ mang thai khi tiếp xúc với Clo thì đây là một vấn đề hoàn toàn không tốt, nó có thể gây hại cho thai nhi do các hóa chất độc hại như chloform, được hình thành do phản ứng hóa học giữa Clo và các chất hữu cơ được sinh ra trong hồ bơi.
Ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang có xảy ra khi chúng ta tiếp xúc với các sản phẩm phụ của clo trong nước uống và qua đường hô hấp và hấp thụ qua da. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã quan sát xem liệu nguy cơ ung thư bàng quang có liên quan đến phơi nhiễm qua trihalomethanes (THMs) khi bơi trong bể bơi hay không. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tham gia uống nước khử trùng bằng clo có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn 35% so với những người không sử dụng và những người bơi thường xuyên bơi trong bể có sử dụng Clo có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn 57%.
Clo có thể ăn mòn các loại thép được sử dụng tại hồ bơi.
Các hóa chất dựa trên clo được sử dụng để khử trùng nước hồ bơi tạo ra Cloramines do phản ứng với các hợp chất chứa nitơ như urê (từ mồ hôi và nước tiểu). Cloramines rất dễ bay hơi và được đưa vào khí quyển nơi chúng có thể lắng đọng trên bề mặt kim loại, phân hủy trong nước ngưng tạo thành dung dịch ăn mòn. Các chu kỳ ngưng tụ lặp đi lặp lại sau đó bay hơi gây ra sự tích tụ của các hợp chất mang clorua tích cực này trên các bề mặt nước. Các hợp chất này chịu trách nhiệm cho hầu hết các vấn đề ăn mòn kim loại được tìm thấy xung quanh bể bơi.
Chính vì những tác hại mà Clo có thể gây ra, nên cần tìm một giải pháp hữu ích để thay thế giải pháp khử trùng nước hồ bơi bằng Clo. Vì thế Công nghệ Ozone đã ra đời và đang dần được thay thế cho quá trình xử lý nước hồ bơi và đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Tác hại của Clo trong xử lý nước hồ bơi. Reviewed by Ngân Vũ on tháng 6 04, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tác giả VUXCEO

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.