Top Ad unit 728 × 90

Ứng dụng Ozone trong xử lý nước uống đóng chai

Ozone là một chất khử trùng và oxy hóa tuyệt vời, chính vì thế mà chúng được sử dụng rộng rãi để xử lý nước uống, nước đóng chai. Trong quá trình xử lý nước, ozone có thể được sử dụng trong các giai đoạn như giai đoạn tiền xử lý oxy hóa trước, giai đoạn oxy hóa trung gian hoặc giai đoạn khử trùng cuối cùng. Thông thường Ozone sẽ được sử dụng ở giai đoạn cuối cùng với vai trò là một chất khử trùng.  Sử dụng ozone trong xử lý nước chúng ta có những ưu điểm như:
  • Loại bỏ các chất hữu cơ và vô cơ gây hại.
  • Loại bỏ các chất ô nhiễm nguy hiểm như thuốc trừ sâu có trong nguồn nước
  • Khử trùng hiệu quả và mạnh mẽ, không sinh ra các chất gây hại cho cơ thể người
  • Loại bỏ mùi và vị có trong nước
Xử lý nước uống đóng chai
Khử trùng nước uống đóng chai. Ảnh: HSVN Global
Ozone loại loại bỏ các chất hữu cơ và vô cơ
Tất cả các nguồn nước hiện nay trên toàn thế giới đề chứa các chất hữu cơ tự nhiên (NOM), nồng độ của chúng thường đo được trong nước là 0.2 đến 10 mg/L. NOM gây ra các vấn đề về mùi vị, màu sắc trong nước hoặc là môi trường tiền đề cho vi khuẩn, virus phát triển. Vì thế xử lý và loại bỏ NOM là một vấn đề cần thiết trong quá trình xử lý nước uống. Các chất hữu cơ tự nhiên thường dễ dàng bị oxy hóa bởi các chất oxy hóa mạnh nên ozone đã được nghiên cứu và áp dụng vào quá trình xử lý các chất này.
Cũng tương tự như các chất hữu cơ, hầu hết các chất vô cơ cũng bị ozone loại bỏ rất nhanh. Sau khi tác dụng với ozone, các hợp chất vô cơ sẽ tồn tại dưới dạng các chất không hòa tan và sẽ dễ dàng bị giữ lại bởi các màng lọc chuyên dụng tại các giai đoạn tiếp theo.
Ozone loại bỏ thuốc trừ sâu.
Tại Việt Nam, hàng năm thuốc trừ sâu hóa học vẫn được sử dụng với một số lượng lớn cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Khi chúng ta sử dụng các loại thuốc này, sẽ có một lượng lớn các chất không phân hủy và ngấm vào đất và đi vào các mạch nước ngầm gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn đất và ô nhiễm nguồn nước. Các chất này vô cùng độc hại đối với con người, loại bỏ các chất này ra khỏi nguồn nước là một điều vô cùng cần thiết. Các nghiên cứu cho thấy, thuốc trừ sâu cũng dễ dàng bị phân hủy bởi ozone nồng độ cao. 
Khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn virus
Ozone là một chất khử trùng hiệu quả hơn Clo lên tới 1500 lần. Đặc biệt Ozone không giống như Clo, Ozone không tạo ra chất THM(tri-halomethanes) hoặc các hợp chất Clo phức tạp có thể gây ra bệnh ung thư nên hoàn toàn an toàn cho con người. Không chỉ thế, ozone dư thừa sau đó sẽ bị phân hủy thành oxy và không gây hại cho người sử dụng.
Ozone loại bỏ mùi  và vị 
Mùi phát sinh ra quá trình xử lý nước uống đóng chai có nhiều nguyên nhân. Các chất tại mùi này có thể có sẵn trong nguồn nước thô đầu vào hoặc cũng có thể được hình thành trong quá trình xử lý nước. Các hợp chất này có thể bắt nguồn từ sự phân hủy của các vật chất thực vật hoặc quá trình hoạt động của các vi sinh vật sống trong nước. Các hợp chất vô cơ như đồng, sắt, kẽm nếu có trong nước với hàm lượng cao cũng có thể gây ra các mùi vị khó chịu trong nước. Để loại bỏ các mùi vị khó chịu này, các nhà máy sản xuất nước cần một quá trình chuyên sâu để xử lý. Trong giai đoạn này, Ozone cũng được áp dụng để oxy hóa các hợp chất bão hòa tồn tại trong nước và góp phần xử lý mùi và vị khí chịu trong nước uống trước khi nước được xuất xưởng.
Áp dụng Ozone xử lý nước uống là một phương pháp đem lại hiệu quả rất tốt, vì thế ozone đang được sử dụng rộng rãi trong ngành nước đóng chai trên toàn thế giới. Trong các hệ thống xử lý nước tinh khiết, ozone được tạo ra bằng các máy ozone công nghiệp và sử dụng ngay tại chỗ.
Ứng dụng Ozone trong xử lý nước uống đóng chai Reviewed by Ngân Vũ on tháng 6 03, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tác giả VUXCEO

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.